Quyền đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới ở Đài Loan, được chính thức gọi là Trung Hoa Dân quốc, được coi là một trong những tiến bộ nhất ở Đông Á và Châu Á nói chung. Cả nam và nữ hoạt động tình dục đồng giới đều hợp pháp; tuy nhiên, các cặp đồng giới và hộ gia đình do các cặp đồng giới đứng đầu vẫn chưa đủ điều kiện bảo vệ pháp lý dành cho các cặp khác giới.
Đặc Điểm Của Trường Phái Biểu Hiện
Chủ nghĩa Biểu hiện nhấn mạnh quan điểm, góc nhìn của cá nhân – khác với cách biểu hiện của chủ nghĩa thực chứng positivims (lấy hiện tượng, sự kiện làm cái “thực chứng”, làm căn cứ và đề cao khoa học tự nhiên trong việc lý giải tự nhên, xã hội, con người) và các phong cách nghệ thuật khác như chủ nghĩa Tự nhiên (Naturalism) và Ấn tượng (Impressionism).
Thuật ngữ biểu hiện – Expressionism này đôi khi gợi nhắc đến angst (một dạng cảm xúc tiêu cực như lo lắng hoặc sợ hãi). Đặc trưng ban đầu dễ thấy nhất của Expressionism có lẽ là nỗi khổ đau về cả thể chất và tinh thần. Bạn có thể tham khảo các tác phẩm trong khoảng trước thế kỷ 19 để cảm nhận rõ nhất. Ví dụ Crucifixion Panel from the Isenheim Altarpiece (của Matthias Grünewald) hay The Temptation of Saint Anthony (của Martin Shongauer).
Vào cuối thế kỷ 19, sự nổi danh của 2 danh họa Edvard Munch (1863–1944) và Vincent van Gogh (1853–90) tô đậm hơn quan điểm khác biệt của trường phái Biểu hiện. Thay vì ca ngợi, tôn vinh cái đẹp, cái hài hòa, hài lòng vơi sự ngưỡng mộ hào nhoáng, họ đề cao những suy nghĩ, cảm xúc từ sâu trong nội tâm, thể hiện sự chống đối với thực tại đầy gồ ghề và bấp bênh. Có thể thấy rõ điều này trong các tác phẩm: Sunflowers (Van Gogh), The Scream (Edvard Munch), Crucifixion (Emile Nolde)…
Trong khi từ “expressionist” – biểu hiện được sử dụng theo nghĩa hiện đại ngay từ những năm 1850, nguồn gốc của nó được cho là có thể bắt nguồn từ các bức tranh nghệ thuật tên Expressionismes được trưng bày vào năm 1901 tại Paris của một họa sỹ vô danh Julien – Auguste Hervé. Một ý kiến khác cho rằng thuật ngữ này do nhà sử học nghệ thuật người Séc Antonin Matějček đặt ra vào năm 1910, ngược lại với chủ nghĩa ấn tượng: “Một người theo chủ nghĩa Biểu hiện mong muốn trên hết là được thể hiện bản thân. (Từ chối) những nhận thức trực tiếp của mắt để xây dựng nên các cấu trúc hình ảnh phức tạp của tinh thần… Những ấn tượng và hình ảnh qua tâm hồn con người như qua một bộ lọc, tách nó ra khỏi sự vây bám về vật chất để nhìn rõ hơn bản chất thần túy [và] sau đó được tinh lọc, đúc kết thành những dạng tổng quát hơn, mà có thể chép lại qua các thể thức và ký hiệu ngắn gọn, đơn giản.”
Đánh gió kết hợp cám gạo rang nóng
Công dụng của cám gạo rang nóng trong phương pháp đánh gió cổ truyền là rất hiệu quả trong việc điều trị phong hàn. Để thực hiện, trước tiên bạn cần chuẩn bị một bát gạo tẻ cám và rang lên cho đến khi có mùi thơm. Sau đó, đổ gạo vào một chiếc khăn sạch, thêm vài lát gừng tươi và buộc chặt lại. Sử dụng túi gạo này đánh gió lên cơ thể theo đúng thứ tự từ trán, lưng, bàn tay rồi đến bàn chân như sau:
Sau khi thực hiện đánh gió, người bệnh cần nghỉ ngơi, đắp chăn kín để ra mồ hôi sau đó lau sạch mồ hôi và thay quần áo.
Để điều trị phong hàn hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu tình trạng nghiêm trọng hoặc không thuyên giảm, cần điều trị tại bệnh viện để được chăm sóc và điều trị phù hợp.
Phương pháp chữa bệnh nhiễm phong hàn tại nhà
Có nhiều phương pháp chữa bệnh nhiễm phong hàn tại nhà hiệu quả và không cần sử dụng thuốc, trong đó có:
Khi bị nhiễm phong hàn, cần ở nơi ấm áp và tránh gió. Thực hiện xoa bóp và day ấn các huyệt điều trị nhiễm phong hàn như huyệt thái xung, huyệt nội quan, huyệt Tam lý và huyệt Thận du. Tay phải cần thực hiện day ấn các huyệt Lao cung và lạc chẩm cùng một lúc.
Bấm huyệt liệt khuyết ở vị trí cổ tay và bấm.huyệt phong môn ở vị trí giao nhau của đường thẳng ngoài đốc mạch và đường ngang qua mỏm gai của đốt sống lưng giúp điều trị bệnh hiệu quả. Khi bấm huyệt cần thực.hiện trong khoảng từ 30 giây đến 1 phút với lực ấn vừa phải sao cho người bệnh cảm thấy đau nhẹ.
Để điều trị bệnh nhiễm phong hàn, có thể sử dụng phương pháp xông hơi. Xông hơi giúp xua tan tà khí, kích thích toát mồ hôi, giải độc và giúp cân bằng thân nhiệt hiệu quả.
Nồi nước xông hơi cho bệnh nhiễm phong hàn thường được làm từ các loại lá như bạc hà, tía tô, kinh giới, chanh, bưởi, tre, sả và cúc tần. Các lá này được rửa sạch và cho vào nồi với nước đun sôi.
Sau khi xông hơi toàn thân để toát mồ hôi, cần lau sạch và thay quần áo. Khi sử dụng phương pháp xông hơi để điều trị nhiễm phong hàn, cần chườm kín người khi xông và tránh gió lùa. Tuy nhiên, phương pháp này không nên được sử dụng cho trẻ nhỏ.
Nguyên nhân chính gây bệnh nhiễm phong hàn
Bệnh nhiễm phong hàn có nguyên nhân.cơ bản là do sự nhiễm bệnh từ bên trong và bên ngoài cơ thể. Nguyên nhân bên.ngoài cơ thể chủ yếu là do tác động từ môi trường bên ngoài, như hàn khí xâm nhập,.dẫn đến suy nhược cơ thể và giảm hệ miễn dịch, dễ bị nhiễm bệnh. Bệnh phong hàn thường xuất hiện khi cơ thể bị lạnh, ướt khi đi mưa.hoặc phơi sương quá lâu, hoặc khi tiếp xúc với gió mang nhiệt trong mùa nóng.
Các dấu hiệu của bệnh bao gồm chảy.nước mũi, đau xương khớp và thấp khớp. Nguyên nhân chủ quan.có thể là tâm lý không ổn định, chế độ ăn uống không đúng cách, tình trạng suy nhược cơ.thể do một số bệnh lý như tăng huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng.hoặc bao tử hoạt động kém, thiếu ngủ và ăn không ngon miệng. Nếu tình trạng sức khỏe suy.nhược kéo dài, người bệnh có thể mắc các bệnh lý khác.như rối loạn lưỡng cực và trầm cảm.
Biểu hiện của cơ thể bị nhiễm phong hàn
Bệnh nhiễm phong hàn là một căn bệnh thường gặp và có thể.được nhận biết dựa trên những dấu hiệu và triệu chứng nhất định. Các dấu hiệu này thường bao gồm sự cứng khớp và khó trong.việc co duỗi và cử động, nhức mỏi toàn thân và phù thũng ở thắt lưng cũng như các chi dưới. Bệnh nhân cũng có thể thường xuyên cảm thấy đau quặn bụng và khó tiêu. Ngoài ra, các triệu chứng cảm lạnh như nhức đầu, ho nhiều, ngạt mũi, sốt nhẹ và chảy nước mũi cũng có thể xuất hiện.
Ngoài những dấu hiệu trên, bệnh nhiễm phong hàn còn có thể gây đau rát trong người, mệt mỏi khi đi đại tiểu tiện hoặc thay đổi màu nước tiểu/phân/chất thải có thể có mùi hôi khó chịu. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn hoặc ăn không ngon, suy nhược cơ thể.
Nếu không được điều trị đúng cách,.bệnh nhiễm phong hàn có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau. Những biến chứng này bao gồm ho mãn tính, viêm phế quản, viêm phổi, đau đầu diễn ra.dai dẳng, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, tay chân đau nhức, mất cảm giác và sức mạnh. Do đó, việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng.để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.
Các Tiền Thân Trong Lĩnh Vực Trường Phái Biểu Hiện
Nhắc đến trường phái Biểu hiện người ta sẽ nghĩ ngay đến Vincent van Gogh và Edvard Munch; ngoài ra James Ensor, Sigmund Freud là hai họa sỹ được nhắc đến như tiền thân của trường phái Biểu hiện. Cụ thể trong quá trình hình thành có hai phong trào nổi bật đã tạo ra bước tiến lớn đối với sự phát triển của trường phái Biểu hiện:
Một là vào năm 1905, một nhóm bốn nghệ sĩ người Đức, dẫn đầu bởi Ernst Ludwig Kirchner, đã khởi xướng phong trào Die Brücke (hay The Bridge) ở thành phố Dresden. Phong trào này được cho là “người tiên phong” mở đường cho phong trào Chủ nghĩa Biểu hiện ở Đức.
Hai là vào năm 1911, một nhóm nghệ sĩ trẻ có cùng chí hướng đã thành lập Der Blaue Reiter (The Blue Rider) ở Munich. Cái tên này xuất phát từ bức tranh Der Blaue Reiter (Kỵ mã xanh) của Wassily Kandinsky năm 1903. Nhóm này gồm Kandinsky, Franz Marc, Paul Klee và Auguste Macke. Tuy nhiên, thuật ngữ Chủ nghĩa Biểu hiện không thật sự được quan tâm cho đến năm 1913. Mặc dù ban đầu, trường phái Biểu hiện được thể hiện chủ yếu qua hội họa, thơ ca và nhạc kịch trong phong trào nghệ thuật của Đức (1910 – 1930), nhưng tiền thân của phong trào này lại không phải là người Đức. Trong khi phong trào dần lắng xuống ở Đức do Adolf Hitler vào những năm 1930, người ta vẫn tìm được những tác phẩm theo trường phái biểu hiện.
Phong trào nghệ thuật biểu hiện được cho là bắt nguồn từ lĩnh vực văn chương thơ ca; sau mới mở rộng sang hội họa, kiến trúc, nhạc kịch, phim ảnh, âm nhạc, … Mặc dù trường phái này bắt đầu được biết đến rộng rãi vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 nhưng trước đó đã xuất hiện những tác giả và tác phẩm được cho là có hơi hướng của trường phái này. Một số gương mặt tiêu biểu phải kể đến: